Đức Mẹ Lên Trời cả hồn lẫn xác được Giáo hoàng Pi-ô XII tuyên tín vào lễ Các thánh nam nữ 1. 11. 1950, cũng là năm thánh ban ơn toàn xá, chấm dứt một thời gian khá dài các cuộc tranh luận thần học trong Giáo hội về niềm tin nầy. Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa tín điều Mẹ Lên Trời và tín điều Mẹ Vô nhiễm nguyên tội được Đức Pi-ô IX định tín năm 1854. Tín điều Mẹ Vô Nhiễm là một luồng sáng chiếu soi vào tín lý Mẹ Lên Trời, có thể nói tín điều Mẹ Vô Nhiễm là nền móng thần học xây dựng tín điều Mẹ Lên Trời. Đặc sủng Mẹ được đưa Lên Trời cả hồn lẫn xác, tương đối dễ hiểu vì cái chết là kết quả của tội lỗi, mà Mẹ vô tội, thì án phạt của sự chết không giáng xuống trên Mẹ.
Thật ra Kinh thánh không nói gì về cái chết và việc Mẹ Lên Trời sau cuộc lữ hành trần gian. Những hình ảnh về người phụ nữ trong Sách Khải huyền (Bài Đọc 1. Kh 11, 19a; 12, 1-6a.10ab) cho phép hiểu về Đức Maria, một phụ nữ tột cùng vinh quang và uy quyền, Mẹ Thiên Chúa “khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai sao”, Mẹ là Hòm bia Giao ước của Thiên Chúa vì Mẹ mang thai Đức Giêsu, Mẹ là đền thờ của Thiên Chúa vì nơi Mẹ nhân loại được gặp và thờ lạy Thiên Chúa. Người phụ nữ sắp sinh con, và con Mãng xà tức Xatan chực sẵn để nuốt con bà, sẽ có cuộc chiến đấu sống mái với Xatan vì nó muốn tiêu diệt người con nầy. Cuộc chiến đưa chúng ta về với lời sấm phán ra từ vườn địa đàng: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi (con Mãng xà) và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống ấy sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn gót nó” (St 3, 15).
Những gì Sách Khải huyền cho phép hiểu về Đức Maria thì cũng cho phép hiểu về Hội thánh, được ví như người phụ nữ, Hội thánh cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu cho muôn dân, Hội thánh chiến đấu không ngừng với ma quỷ và tội lỗi, một cuộc chiến khốc liệt không ngơi nghỉ, vì Hội thánh không đội trời chung với Xatan.
Lời Kinh thánh sau đây cho phép hiểu về việc Đức Mẹ được rước lên trời sau cuộc đời dương thế: “Người phụ nữ trốn vào sa mạc sau khi sinh, tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở” (c. 10ab). Lời Kinh thánh không mấy rõ ràng, tuy nhiên trong đức tin vào ơn Bất khả ngộ của đấng kế vị thánh Phêrô, tin tưởng vào sự khôn ngoan của các nhà thần học cũng như biết bao suy tư và cầu nguyện của toàn thể Giáo hội, chúng ta đặt mình trong sự chấp nhận tín điều Đức Maria Mẹ Thiên Chúa được rước về trời cả hồn lẫn xác.
Sở dĩ Đức Maria được đặc sủng cao trọng như thế vì Mẹ sinh ra Đấng cứu thế là Đức Giêsu, Người được ví như Ađam Mới đối trọng lại với Ađam Cũ: “Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại” (Bài Đọc 2. 1Cr 15, 20-27). Vai trò cứu thế và sự chiến thắng của Đức Kitô được thánh Phaolô đoan chắc: “Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô” (c. 25-27).
Như chúng ta biết Xatan là đầu mối gây ra tội lỗi, và kết quả cuối cùng của tội lỗi là sự chết, tiêu diệt sự chết là chiến thắng Xatan, mà kẻ chiến thắng Xatan lại là Đức Kitô thuộc dòng giống của người phụ nữ “dòng giống ấy sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn gót nó”, lời sấm tại vườn địa đàng năm xưa được thực hiện.
Chiến thắng vang dội nầy được Đức Maria lên tiếng ca ngợi cho bản thân Mẹ và cho cả dân tộc của Mẹ nữa: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi … từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.” và “Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời” (Bài Tin mừng. Lc 1, 39-56). Mẹ diễm phúc và được muôn đời ca tụng vì bốn đặc sủng nầy: Mẹ Vô Nhiễm, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh, Mẹ Lên Trời.
Lạy Mẹ Maria, khi suy niệm mầu nhiệm Mẹ Lên Trời con cảm thấy hân hoan vui sướng và tràn trề niềm hy vọng vì có Mẹ trên trời cầu bầu cùng Chúa cho chúng con để ngày sau chúng con được cùng Mẹ hưởng phúc thiên đàng. Amen.
Lu-Y Nguyễn Quang Vinh
Lm Kontum giáo xứ Đức An
WGPKT(13/08/2020) KONTUM
Trả lời